Liên kết dịch vụ – xu hướng mới trong làng web Việt

Với hàng nghìn dịch vụ trong và ngoài nước thuộc trào lưu Web 2.0 liên tục xuất hiện trên Internet, người sử dụng có thêm nhiều lựa chọn, còn giới phát triển lại phải vật lộn trong cuộc đua giành thị trường và khách hàng.

Theo ước tính của giới chuyên môn, Việt Nam hiện có hơn 300 website được xếp vào loại Web 2.0 và đang tiếp tục tăng lên, tập trung vào lĩnh vực mạng xã hội, âm nhạc, nhiếp ảnh, tìm kiếm… nhưng hầu hết đều chưa thể tự kiếm tiền. Khi Internet xóa dần khoảng cách về ngôn ngữ và địa lý thì dịch vụ nội lại càng khó khăn trong việc cạnh tranh với dịch vụ nước ngoài.

Khó khăn không có nghĩa là dừng bước và nhiều website đang chọn cách bắt tay với nhau. Sự kết hợp không chỉ cung cấp nhiều tính năng hơn và mang đến lợi ích cho người sử dụng mà còn giúp các công ty vừa tập trung nguồn lực và chi phí để phát triển dịch vụ chuyên biệt cho website, vừa tăng số lượng thành viên từ cơ sở người dùng của bên đối tác.

Xu hướng này cũng đã hình thành trên thế giới, chẳng hạn trang chia sẻ ảnh Flickr kết hợp với Moo.com để cung cấp giải pháp in ảnh trực tuyến, hoặc trang hẹn hò online RSVP của Australia bắt tay với website ourBrisbane.com nhằm hỗ trợ các thành viên sống tại thành phố ven biển Brisbane dễ dàng gặp gỡ nhau hơn.

Hướng đi này bắt đầu được áp dụng ở Việt Nam, nổi bật là cuộc “xe duyên” giữa iBox.fm và Xalo.vn cuối tháng 7/2009, chỉ hai tháng sau khi iBox hoạt động chính thức. iBox.fm là mạng xã hội lai giữa website âm nhạc và mô hình micro-blogging (tiểu blog), trong đó chức năng tìm kiếm giữ vai trò quan trọng. Hệ thống tra cứu Xalo.vn sẽ cung cấp dịch vụ search để việc tìm kiếm trên iBox nhanh và chính xác hơn. Còn thành viên của Xalo có thể chia sẻ nhạc nhờ công cụ iBox được nhúng trực tiếp trên site.
alt
Trong khi đó, do đặc trưng của một hệ thống dating (hẹn hò, kết nối), Noi.vn chọn cách trao đổi thành viên với Anhso.net. Theo đó, người sử dụng dịch vụ này có thể đăng nhập vào dịch vụ kia mà không cần đăng ký mới. Các hoạt động trực tuyến hay ngoại tuyến đều được phối hợp tổ chức và tận dụng thế mạnh của cả hai bên. Chẳng hạn, sau mỗi buổi offline trên Noi.vn. thành viên thường có nhu cầu chia sẻ ảnh và hiện nay, họ được cung cấp 10 GB lưu trữ trên Anhso.net cùng tính năng nhúng, xem ảnh và chia sẻ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, cộng đồng mạng còn chứng kiến những cuộc “kết hôn” giữa Baomoi và Skydoor (mạng thông tin du lịch và địa điểm)… Có thể thấy các mối hợp tác này đều mang tính trao đổi – chia sẻ chứ không có sự liên quan về mặt lợi nhuận hoặc mua/bán dịch vụ. Theo ông Phùng Tiến Công, Giám đốc công ty Intermedia, chủ wesbite Noi.vn, đây là xu hướng mới mẻ ở Việt Nam nhưng sẽ là bước đi tất yếu trong giai đoạn các dịch vụ trực tuyến phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở cả trong và ngoài nước.

Theo VnExpress

Cẩm nang làm mẹ

Bài viết mới

Những món ăn tại Nha Trang sẽ làm xiêu lòng bất kì thực khách nào

nem-nuong-nha-trang

Nha Trang là vùng đất đầu tiên tôi đặt chân tới trong hành trình bắt đầu khám phá mảnh đất […]

Top 3 truyện trinh thám hay nhất mọi thời đại.

Cuộc đời của Vito Corleone.

Tiểu thuyết ngôn tình đã được yêu thích, đang được yêu thích và tương lai vẫn sẽ được yêu thích […]

Khám phá kiến trúc độc đáo tại nhà thờ Con Gà Đà Lạt

Cảnh đêm bên nhà thờ

Tọa lạc ngay trung tâm Đà Lạt, nhà thờ Con Gà là công trình công giáo lớn nhất tại thành […]

Top 3 truyện trinh thám nước ngoài hay nhất mọi thời đại.

Bí mật lịch sử này ta nhất định phơi bày ra ánh sáng.

Đã gọi là tiểu thuyết thì không nhất thiết phải là những câu chuyện tình yêu nam nữ cảm động, […]

Review truyện Nhật Ký Thăng Cấp Ở Hậu Cung Của Nữ Phụ của tác giả Cửu Nguyệt Vi Lam – Xuyên không trở thành nữ phụ

Xuyên không trở thành nữ phụ bị mẹ cả không ngừng dụng tâm hãm hại.

Truyện Nhật Ký Thăng Cấp Ở Hậu Cung Của Nữ Phụ đã được hoàn thành vô cùng thành công của […]

Website có ích